Kinh nghiệm sử dụng đèn sưởi nhà tắmĐèn sưởi nhà tắm có quạtĐèn sưởi nhà tắm loại nào tốtĐèn sưởi nhà tắm rẻ nhất tại Hà NộiĐèn sưởi nhà tắm tốt nhất tại Hà Nội,kinh nghiệm chọn mua đèn sưởi phòng tắm
Pháp luật
Phòng chống tài xế ngủ gật: Luật đủ nhưng giám sát chưa chặt
Về thực trạng lái xe khách làm việc nhiều giờ, ngủ vạ vật trên xe, ríu mắt khi cầm vô lăng, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nói rằng, rất khó xác định lỗi lái xe quá giờ, hành khách nên tham gia giám sát.
Luật quy định đủ...
PV Tiền Phong ghi nhận nhiều trường hợp lái xe làm việc quá sức, khi lái, tạt vào lề đường gục trên vô lăng rồi chạy tiếp. Nếu là hành khách, ông có yên tâm đi trên những chuyến xe đó?
Luật Giao thông đường bộ quy định, lái xe không làm việc quá 10 giờ/ngày, không lái liên tục quá 4 giờ.
Nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ GTVT về kinh doanh vận tải cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện các quy định này. Cụ thể, với những tuyến cố định đường dài, khi phê duyệt phương án vận tải, Sở GTVT các địa phương yêu cầu doanh nghiệp (DN) bố trí đủ lái xe; những tuyến dài yêu cầu có hai lái.
Việc lái xe ngủ gục trên vô lăng hay đâu đó là câu chuyện thực tiễn, tôi không có bình luận. Nhưng về nguyên tắc, các tuyến có thời gian chạy xe dưới 10 giờ, DN được phép chỉ bố trí một lái. Sau 4 giờ lái liên tục, lái xe có thể nghỉ ngơi, uống cà phê hay ngủ ở đâu đó 10-15 phút rồi lái tiếp là không vi phạm.
Tài xế thường ở trên xe cả ngày, ngủ cũng ở trên xe. Điều này ảnh hưởng thế nào đến an toàn giao thông?
Thời gian họ không lái mà ngồi hay ngủ trên xe là thời gian nghỉ ngơi, không coi đó là thời gian làm việc. Việc ngủ trên xe là đặc thù công việc của họ. Ở các nước, lượng lái xe được ngủ tại trạm dừng nghỉ, thay hẳn lái xe khác là không nhiều, chỉ có ở những DN rất lớn. Ở Việt Nam, chỉ có vài đơn vị làm được. Chúng ta là nước sản xuất nhỏ, đang trong quá trình công nghiệp hóa, đây là bối cảnh chung, không chỉ riêng vận tải.
Trong Thông tư 18 về kinh doanh vận tải do Bộ GTVT mới ban hành cũng không quy định cụ thể về số lượng, thời gian lái xe và biện pháp giám sát. Phải chăng, vấn đề liên quan trực tiếp an toàn này chưa thực sự được quan tâm?
Những việc đó không thể quy định cụ thể được. Số lượng lái xe phụ thuộc vào từng tuyến vận tải. Thông tư quy định, DN phải có phương án kinh doanh đúng luật.
Trong phương án được phê duyệt cụ thể sẽ có những nội dung đó. Nhìn chung, các quy định là đầy đủ, thế giới cũng chỉ quy định như vậy. Cái khó chính là giải pháp giám sát hiệu quả, hiện đại.
... Nhưng giám sát chưa chặt
Giải pháp quản lý thời gian lái xe bằng hộp đen thông qua tin nhắn mới ra đời đã bị các DN cho rằng là rất dễ lách, bất cứ ở đâu cũng có thể nhắn tin đổi tài. Phải chăng, chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chính sách?
Tết sắp đến, việc an toàn trong đi lại là quan tâm hàng đầu của người dân. Ảnh: Sỹ Lực.
Thiết bị giám sát hành trình đã được triển khai. Tuy nhiên, để áp dụng vào quản lý cần thực hiện các biện pháp kết nối, khai thác sử dụng. Riêng về hiệu quả của việc kiểm soát thời gian qua tin nhắn, cần nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, nếu chuyển đổi sang hình thức khác như thẻ quẹt sẽ phải thay đổi, bổ sung thiết bị. Việc đó không đơn giản.
Ngành Hàng không, ngành Đường sắt có quy định rất chặt để quản lý thời gian lái xe. Chẳng lẽ chúng ta phải chấp nhận một dịch vụ vận tải đường bộ như trong phim “Chuyến xe bão táp” từ hàng chục năm trước?
Đặc thù của vận tải đường bộ là phân tán, nhỏ lẻ, khó quản lý. Tuy nhiên, về lâu dài cũng sẽ áp dụng các biện pháp quản lý hiệu quả hơn. Như đã nói, quản lý thời gian lái xe là nội dung được quan tâm, phản ánh đậm nét trong các văn bản quy phạm pháp luật.
Tuy nhiên, để đạt được như ngành Hàng không đòi hỏi sự hiện đại hóa trang thiết bị, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật và nâng cao công tác thanh kiểm tra. Muốn làm việc này cần phải có thời gian.
Tết Nguyên đán tới đây, xe khách hoạt động tần suất cao, Tổng cục có giải pháp gì để hạn chế tình trạng lái xe mệt mỏi, quá sức dễ dẫn đến tai nạn?
Trong kế hoạch vận tải Tết, Tổng cục đã chỉ đạo các địa phương căn cứ vào nhu cầu đi lại dịp Tết để xây dựng phương án huy động xe du lịch, xe buýt vào vận tải hành khách. Điều này sẽ hạn chế được phương tiện và lái xe hoạt động quá tần suất.
Mong hành khách vào cuộc
Trong vấn đề này, vai trò của DN vận tải rất quan trọng. Ông có khuyến cáo gì cho DN?
Tôi đề nghị các DN tuân thủ đầy đủ các quy định để đảm bảo an toàn cho hành khách và người tham gia giao thông, hiệu quả kinh doanh của DN.
Bản thân lái xe ngại va chạm với giới chủ, không dám đòi hỏi quyền lợi nghỉ ngơi. Rời vô lăng sẽ làm công việc của lơ xe, bốc vác hàng hóa. Các ngành LĐ, TB&XH, Liên đoàn Lao động hay Hiệp hội Vận tải Ô tô có nên vào cuộc?
Việc này rất cần thiết. Nếu các cơ quan này đi sâu vào kiểm tra, tuyên truyền thì rất có ý nghĩa cho việc giảm tai nạn giao thông, đảm bảo quyền lợi cho lái xe khách.
Hành khách trên xe là người bị đe dọa trực tiếp nếu có nguy cơ tai nạn nên ý thức giám sát của họ rất cao. Ngành Giao thông có tạo đủ cơ sở để họ thực hiện điều này?
Phương án để hành khách giám sát là rất tốt. Hộp đen phải phát ra tín hiệu cảnh báo để hành khách trên xe biết. Việc hộp đen phát tín hiệu bằng tiếng nói khi lái xe chạy quá tốc độ hay chạy quá giờ thay vì chỉ phát ra tín hiệu tít tít (chuyên biệt, khó nhận biết với hành khách - PV) cũng có thể làm được. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc quy chuẩn của hộp đen, các cơ quan chuyên môn khác sẽ nghiên cứu và quyết định.
Hiện nay, các đơn vị vận tải phải có đường dây nóng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ, các sở GTVT cũng có số liên lạc khẩn cấp. Chúng tôi rất khuyến khích hành khách chủ động tìm hiểu và tích cực báo thông tin về vi phạm của phương tiện về những số đường dây nóng này.
Cảm ơn ông.
Trả lời câu hỏi: “Hiện nay, CSGT, thanh tra giao thông có thể phát hiện, xử lý lỗi lái xe quá giờ không?”, ông Quyền nói: Cái này rất khó. Lái xe có thể điều khiển 4 giờ liên tục rồi nghỉ 30 phút, sau đó lái tiếp là không vi phạm. Nếu để CSGT, thanh tra Giao thông xử lý lỗi thời gian lái xe quá thời gian là khó vì không thể xác định được hành vi vi phạm. Các giải pháp quản lý phải nghiên cứu thêm, việc xử phạt chỉ là một biện pháp.
Sỹ Lực
Nguồn:http://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat/thoi-su/5882/phong-chong-tai-xe-ngu-gat-luat-du-nhung-giam-sat-chua-chat
Tư vấn trực tuyến
- Luật sư tư vấn dân sự, hôn nhân
- Luật sư tư vấn hành chính
- Luật sư tư vấn bất động sản
- Luật sư tư vấn lao động, bảo hiểm
- Luật sư tư vấn doanh nghiệp
- 04. 33 55 33 99
Tin nổi bật
4 giờ vây bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn ở Lào
Khánh cố thủ và đe dọa nếu ai xâm nhập vào nhà sẽ sát hại, đồng thời gọi điện cho người thân mang hung khí đến cản trở lực lượng chức năng. Sau hơn 4 giờ bao vây, vận động, công an hai nước đã tấn công, bắt giữ đối tượng...
Bất động sản HD Land dựng dự án “ma” Sea View Garden Lộc An lừa dối khách hàng?
Chỉ với hơn chục lô đất nằm cạnh nhau tại huyện Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng Công ty Bất động sản HD Land( Cty TNHH DV BĐS HD LAND) đã thông tin quảng cáo là dự án, có nhiều tiện ích, có dấu hiệu lừa dối khách hàng để bán đất phân lô.
(Dự thảo) Tăng mức phạt để ngăn chặn bạo lực gia đình
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 167/2013/NĐ-CP đang lấy ý kiến nhân dân, Bộ Công an đề xuất nhiều mức phạt đối với các hành vi xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, chăm sóc, nuôi dưỡng… hoặc cưỡng ép kết hôn, ly hôn đối với thành viên trong gia đình nhằm ngăn chặn bạo lực gia đình.
Rút kinh nghiệm vụ án: Giết người hay giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng
vừa qua Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã quyết định: sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2019/HSST ngày 25/02/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh LC, kết án Lục Thị Phương phạm tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 93 BLHS năm 1999. Thông qua vụ án này, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội thông báo để Viện kiểm sát nhân dân các cấp nghiên cứu, rút kinh nghiệm như sau:
TAND TP HCM tiếp tục "khất" vụ kiện Apple
Liên quan đến vụ hai luật sư kiện Apple, đến chiều 4-2, đã có 4.538 người đăng ký tham gia khởi kiện. Do hồ sơ vụ án quá nhiều nên TAND TP HCM tiếp tục gia hạn thời gian xem xét vụ kiện.
DN tặng xe Lexus cho Cà Mau bị kiện đòi 100 tỉ
Chiều 6-4, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết TAND TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã thụ lý hai vụ doanh nghiệp (DN) ở Hà Nội và TP.HCM kiện đòi nợ Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt Công ty Công Lý) với số tiền trên 100 tỉ đồng. TAND TP Cà Mau đã gửi thông báo thụ lý các vụ kiện nói trên cho VKS đồng cấp và bị đơn là Công ty Công Lý.
Lái máy kéo gây tai nạn trên rẫy, tội gì?
Người cha giao máy kéo cho con trai đi làm rẫy, không may cán trúng chân một thanh niên khiến cả hai cha con bị tù tội…
Hết thời hạn tạm giam có được ra lệnh bắt tiếp?
Đây là nội dung đáng chú ý vừa được TAND Tối cao hướng dẫn tại công văn gửi TAND các cấp.
Sổ đỏ là quyết định hành chính có thể khởi kiện?
Đây là một trong những nội dung được nhiều người quan tâm trong quá trình thực hiện Luật tố tụng hành chính. Theo giải thích của Tòa án nhân dân tối cao tại Văn bản số 02/GĐ-TANDTC giải đáp một số vấn đề về tố tụng hành chính, tố tụng dân sự, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thường được gọi nôm na là sổ đỏ, là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.
Kiện chánh thanh tra sở phạt vụ xây dựng sai phép
Mới đây, TAND TP.HCM đã bác đơn của ông DXV (SN 1966, ngụ quận Bình Tân) khởi kiện chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM xử phạt xây dựng sai phép.