Nghiên cứu

Hướng xử lý hợp đồng vi phạm hình thức bắt buộc theo Bộ luật Dân sự 2015

trong lĩnh vực dân sự nói chung và hợp đồng nói riêng, tự do ý chí của các chủ thể luôn được tôn trọng, do đó, các bên chủ thể được quyền tự do lựa chọn hình thức hợp đồng khi giao kết. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nhà nước cho phép tự do hợp đồng một cách tuyệt đối mà trong những trường hợp luật có quy định thì các bên buộc phải tuân thủ theo hình thức đó, đây cũng là xu hướng chung của các quốc gia trên thế giới khi quy định về vấn đề này.

Khi nào băng ghi âm là chứng cứ?

Theo luật, băng ghi âm là một nguồn chứng cứ nhưng để trở thành chứng cứ thì phải thỏa mãn các điều kiện khá chặt chẽ…

Quy định của pháp luật về xác định chứng cứ trong tố tụng dân sự

Để chứng minh cho yêu cầu của mình là đúng đắn, chính xác thì những người tham gia tố tụng sẽ phải đưa ra chứng cứ. Tuy nhiên không phải bất cứ tài liệu nào đưa ra cũng được coi là chứng cứ. Nhiều người nghĩ rằng có được ảnh chụp hay đoạn ghi âm là đã có đủ bằng chứng để kiện một người. Tuy nhiên, trên thực tế, với sự hiện đại và tinh vi của khoa học công nghệ thì người ta hoàn toàn có thể chỉnh sửa ảnh, chèn thêm đoạn ghi âm,… để làm thay đổi nội dung những tài liệu đó. Do đó, cần có hoạt động xác minh chứng cứ và pháp luật về tố tụng cũng có quy định về vấn đề này chi tiết tại Điều 95 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015. Cụ thể:

Hiểu đúng quy định của pháp luật hiện hành về giấy tờ có giá

Điều 163 của Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản”. Khi đọc được quy định này thì nhiều người không hiểu giấy tờ có giá là gì hoặc hiểu sai bản chất, cho rằng giấy tờ có giá ở đây là các loại giấy tờ như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy đăng ký xe máy, xe ô tô,… Việc hiểu sai hoặc hiểu chưa đúng bản chất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến các giao dịch dân sự. Vậy theo quy định của pháp luật, giấy tờ có giá theo đúng quy định của pháp luật là những giấy tờ nào?

Xử tội ngoại tình

Nếu một người phụ nữ có cử chỉ quá thân mật với một người phụ nữ khác, hoặc có những cử chỉ tục tĩu với đàn ông thì không thể áp dụng tội ngoại tình để trừng trị.

Những vấn đề đặt ra khi đổi mới tố tụng theo hướng tranh tụng

Đổi mới tố tụng hình sự, làm cho tố tụng thật sự dân chủ, bảo đảm khách quan, không làm oan người vô tội là một trong những nội dung của công cuộc cải cách tư pháp đã được nghị quyết của Bộ Chính trị đề cập...
Trang : 1 2