Xã hội

5 công trình làm thay đổi diện mạo giao thông Hà Nội

Cùng với tuyến đường trên cao đầu tiên của Việt Nam, 4 cây cầu vượt thép được đưa vào sử dụng năm 2012 đã làm cho giao thông thủ đô bớt lâm vào cảnh ùn tắc triền miên như nhiều năm trước.




> Thông xe đường trên cao đầu tiên ở Việt Nam / Thông xe cầu vượt thép lớn nhất Hà Nội

Lần đầu Việt Nam có tuyến đường trên cao dài 15 km dành riêng cho ôtô chạy suốt với tốc độ đến 100 km một giờ. Cao tốc này ngay sau khi thông xe hôm 21/10 đã góp phần làm giảm rõ rệt ùn tắc trên các tuyến Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng vốn thường xuyên khiến người đi đường mỏi mệt.
Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến vốn là điểm đen ùn tắc trong giờ cao điểm. Ngay sau khi tuyến đường trên cao thông xe, khu vực này trở nên thông thoáng hơn ngay cả giờ tan tầm.
Tuyến đường từ ngã tư Nguyễn Xiển đến Phạm Hùng ,trước đây ôtô chiếm hết phần đường của xe máy nhưng thì xe máy đi lại dễ hơn vì ôtô đã có đường trên cao.
Ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc vốn thường xuyên ùn ứ.
Nhưng từ khi cầu vượt Tây Sơn - Chùa Bộc được khánh thành, tuyến đường đã trở nên thông thoáng. Người dân gần đây cho biết, từ hơn nửa năm qua, khu vực này chưa hề xảy ra ùn tắc.
Cầu vượt lắp ghép Láng Hạ thông xe cùng đợt với cầu vượt Tây Sơn. Các phương tiện được phép đi lên cầu gồm xe máy và ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, tốc độ tối đa 25km/h.
Mặc dù xe thô sơ, xe buýt, xe khách trên 9 chỗ ngồi, ôtô tải trọng trên 3 tấn... không được qua cầu nhưng giao thông khu vực này cũng được cải thiện rõ rệt.
Cầu Lê Văn Lương dài nhất trong số 4 cây cầu vượt nhẹ xây dựng trong năm 2012. Cầu dài 315 mét, rộng 9 mét, làm bằng dầm thép kết hợp bê tông cốt thép. Tổng trọng lượng dầm thép của công trình lên đến trên 1.000 tấn.
Mới khánh thành hôm 14/11, cây cầu cũng góp phần làm giải toả nỗi bức xúc của người đi đường, khi không còn phải nhích từng chút một để qua khu vực này.
Tuyến đường Láng giao với ngã tư Láng Hạ - Lê Văn Lương không còn cảnh ùn ứ vào bất cứ thời gian nào như trước đây.
Thông xe ngày 16/12, cầu vượt thép Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, lớn nhất trong số 4 cây cầu được xây dựng.
Sau khi khánh thành, các cây cầu vượt ở Hà Nội đã giúp làm giao thông trên tuyến bớt lâm vào cảnh xe kẹt kéo dài như trước đây, góp phần làm bộ mặt giao thông thủ đô thay đổi.

Nguồn VnExpress.net