Khát vọng doanh nhân trẻ
TS NGUYỄN VŨ BẢO HOÀNG, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuducHouse):
Doanh nhân trẻ sẽ còn vươn xa trên con đường hội nhập
Trong một môi trương kinh doanh đầy cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì rất cần những nhân tố sáng tạo và dám thể hiện khát vọng của bản thân mình. Việc tạo dựng và duy trì khát vọng là một nghệ thuật. Và để liên kết khát vọng bản thân trong môi trường kinh doanh đòi hỏi phải có quá trình nghiên cứu và vận dụng khéo léo, uyển chuyển nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo được sự sáng tạo, năng động.
Với tôi, khát vọng chính là yếu tố trước tiên tạo nên sự khác biệt. Những DN Việt Nam hiện nay cần tạo dựng và duy trì, phát huy cả khát vọng của những nhân viên. Kiến tạo nên một môi trường tốt sẽ không ngừng sinh ra và nhân lên những cảm xúc tích cực để mọi người trong DN thương yêu, gắn bó với nhau như trong gia đình, từ đó tạo nên những con người tràn đầy khát vọng và sự sáng tạo - hai trong những yếu tố rất cần thiết cho DN.
Các doanh nhân trẻ TP.HCM với sứ mệnh liên kết, tạo cơ hội phát triển kinh doanh. Ảnh: Thế Anh
Tôi thiết nghĩ đã đến lúc các doanh nhân Việt Nam phải nắm lấy sứ mệnh đổi thay để góp phần đưa dân tộc Việt Nam vươn lên mạnh mẽ đua tranh cùng thế giới, điều mà thế hệ doanh nhân Nhật Bản và Hàn Quốc những năm 60, 70 của thế kỷ trước đã làm để đổi thay dân tộc họ. Và tôi tin thế hệ doanh nhân trẻ VN sẽ còn vươn xa trên con đường hội nhập.
ThS ĐỖ THANH NĂM, Chủ tịch HĐQT-Giám đốc Công ty Tư vấn Chiến lược Win-Win:
Giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua thời điểm kinh tế khó khăn
điều mà anh tâm đắc nhất trong công việc chính là đóng góp, hỗ trợ cho DN vượt qua những thời điểm kinh tế khó khăn và đào tạo được những thế hệ trẻ giỏi hơn mình. Mỗi DN đều mắc nhiều “căn bệnh” khác nhau, một nhà tư vấn phải là “bác sĩ” chẩn đoán đúng bệnh và tìm ra cách chữa trị tốt nhất cho DN. Điều đó đòi hỏi một nhà tư vấn bên cạnh kinh nghiệm, va chạm với nhiều DN, quá trình học hỏi, trí tuệ thì bạn phải có một năng lực vượt trội, tư duy nhận dạng được vấn đề và phải có sự tự tin. Ngành nghề nào cũng đòi hỏi nhiều thách thức nhưng người lãnh đạo DN giỏi phải nhìn nhận được cơ hội cho DN mình trong chính khó khăn.
“DN muốn lớn mạnh, vươn tầm quốc tế thì phải có cách suy nghĩ làm sao người khác phải học chính cái hay của mình. Một doanh nhân thành công có tri thức, vật chất, lòng nhân ái và sự sáng tạo mới tạo được sự bền vững cho DN” - anh Đỗ Thanh Năm chia sẻ.
ThS NĐÀO TRỌNG NHÂN, Chủ tịch QUEENSTONE GROUP:
Hướng đến thị trường 500 triệu dân của ASEAN
Giới doanh nhân rất mong Nhà nước có cơ chế khuyến khích các DN tạo ra sản phẩm mũi nhọn, xây dựng những thương hiệu Việt có tính cạnh tranh toàn cầu. DN cần sự đối xử bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế.
LÊ LINH DUY, Tổng Giám đốc Công ty Tam Nông:
Sát cánh cùng nông dân làm giàu
“Tôi vẫn hết sức trăn trở về số phận nông dân, quá ít người đồng hành với họ. Tự chăn nuôi, tự trồng trọt mà thiếu sự hướng dẫn để phát triển thương hiệu sao cho phù hợp” - Lê Linh Duy bộc bạch.
Theo anh Duy, vướng mắc không nhỏ hiện nay với nông dân chính là việc nhìn nhận sản phẩm từ phía người tiêu dùng. “Có thể thấy những sản phẩm như heo rừng, đà điểu đã từng có phong trào nhiều người tham gia chăn nuôi thế nhưng do thiếu kiểm định, thiếu giấy phép, những sản phẩm này, dẫu không hề kém về chất lượng nhưng vẫn không thể cạnh tranh với những sản phẩm thịt cùng chủng loại nhập khẩu. Đây là điều hết sức bất công cho nông dân chăn nuôi, nhiều sản phẩm phải bán chui bán nhủi, không được đánh giá đúng bản chất, điều này khiến nhiều nông trại phá sản. Đầu tư lớn nhưng phải bỏ không, trong khi đó nhu cầu thị trường thì không thiếu. Nếu những sản phẩm này được công nhận, được kiểm định chắc chắn giá trị sản phẩm sẽ không thua kém gì sản phẩm nhập khẩu. Khi đó, hàng Việt chắc chắn sẽ lên ngôi” - anh Duy chia sẻ.
ĐOÀN ĐÌNH QUỐC, Chủ tịch HĐQT-Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đình Quốc (DQ Corp):
Đổi tư duy quản trị từ “cái tôi” thành cái “chúng ta”
10 năm trước, tôi quản lý công ty theo kiểu gia đình, quyết định nhanh, tăng trưởng nhanh nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro, lãng phí nguồn nhân lực. Thành công chỉ mang yếu tố hên - xui. Từ khi chuyển sang mô hình quản trị hiện đại, mọi quyết định đầu tư đều được định lượng, đo đếm, hiệu quả mới tiến hành làm.
Nhưng sự khác biệt lớn của công ty từ vài công nhân ban đầu lên quy mô hơn 400 nhân sự là khâu đổi mới. Đổi mới về tư duy để đột phá và sáng tạo. Nếu trước DQ Corp chỉ tăng trưởng về quy mô thì nay đẩy mạnh tăng trưởng ở giá trị, nhất là hàm lượng chất xám trong khâu thiết kế, sáng tạo sản phẩm.
Từ năm 2008, khi cổ phần hóa, DQ Corp xác định phương châm cho hoạt động kinh doanh là sáng tạo cho đầu vào và đổi mới cho đầu ra. Phương châm này đã trở thành linh hồn cho các hoạt động của DN. Toàn công ty phát động phong trào nghĩ khác, nghĩ mới, nghĩ thêm và thay đổi quy trình kinh doanh từ bán sản phẩm sang bán giải pháp về kính cho nhà tắm. Kết quả của việc chuyển mình là doanh thu của công ty tăng đều, khoảng 20% và thương hiệu xuất hiện tại nhiều dự án bất động sản lớn như The Vista, Vincom center, Cantavil, Movempic Hà Nội…
Là người đứng đầu DN, khi chọn con đường sáng tạo và đổi mới, tôi tâm niệm phải chịu đầu tư và không ngừng học hỏi trong mọi hoàn cảnh, thậm chí chấp nhận thất bại để dũng cảm đứng lên đi tiếp.
Theo phapluattp.vn
Tư vấn trực tuyến
- Luật sư tư vấn dân sự, hôn nhân
- Luật sư tư vấn hành chính
- Luật sư tư vấn bất động sản
- Luật sư tư vấn lao động, bảo hiểm
- Luật sư tư vấn doanh nghiệp
- 04. 33 55 33 99
Tin nổi bật
4 giờ vây bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn ở Lào
Bất động sản HD Land dựng dự án “ma” Sea View Garden Lộc An lừa dối khách hàng?
(Dự thảo) Tăng mức phạt để ngăn chặn bạo lực gia đình
Rút kinh nghiệm vụ án: Giết người hay giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng
TAND TP HCM tiếp tục "khất" vụ kiện Apple
DN tặng xe Lexus cho Cà Mau bị kiện đòi 100 tỉ
Lái máy kéo gây tai nạn trên rẫy, tội gì?
Hết thời hạn tạm giam có được ra lệnh bắt tiếp?
Sổ đỏ là quyết định hành chính có thể khởi kiện?