Trao đổi

Đề nghị xử lý “chạy án” bằng giám định tâm thần

Góp ý công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Giám đốc Công an Nghệ An đề nghị xử lý tình trạng “chạy án” bằng giấy chứng nhận giám định tâm thần.

Áp dụng BLHS 2015: Cho hưởng, không cho ăn!

Quốc hội đã quyết định lùi hiệu lực thi hành của BLHS 2015 đến ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 có hiệu lực thi hành và giao cho TAND Tối cao hướng dẫn điểm a và điểm b khoản 4 Điều 1 của Nghị quyết số 144/2016/QH13 của Quốc hội.

“Liều thuốc” nào chữa “bệnh” tòa án “ngại” tuyên vô tội?

Khi xảy ra một vụ án oan, sai, ngoài yếu tố người tiến hành tố tụng yếu kém về phẩm chất đạo đức hoặc chuyên môn, nghiệp vụ. Có một nguyên nhân mà ít ai ngờ đến là bản thân những người “cầm cân nảy mực” “ngại” tuyên vô tội. Rào cản vô hình này đã khiến nhiều vụ án oan, sai khó có thể được đưa ra ánh sáng và nguyên tắc “thẩm phán xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật” chủ yếu tồn tại ở “trên giấy”.

Trái tim nóng của người thẩm phán

Quyết định một bản án tử hình là chuyện không hề đơn giản với thẩm phán này. Sau bao trăn trở, ông đã kiên định bảo vệ số phận của nhiều bị cáo, cho họ một con đường sống khi thấy họ vẫn còn lòng nhân, tính phục thiện…

Thương anh, em thành ... tội phạm!

Tôi đã ngồi trò chuyện rất lâu với Lưu Quỳnh Mai, cô gái nhỏ bé sinh năm 1991, nhà ở xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội khi em đang cải tạo ở Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam và chợt nghĩ, dường như số phận đã quá khắc nghiệt khi liên tiếp giáng những đòn đau trí mạng xuống cuộc đời Mai.

Chủ trang trại vào tù vì đánh chết kẻ trộm trứng vịt

Trong lúc kiểm tra chuồng vịt, Ngô Văn Hồng phát hiện ra người đàn ông cùng thôn vào ăn trộm trứng nên đã đạp 3 phát. Nạn nhân tử vong vì bị vỡ lách, còn Hồng lĩnh 5 năm tù.

Mang "hàng trắng" còn hối lộ CSCĐ

Bị phát hiện mang heroin trong người, một trong ba thanh niên liền móc túi lấy gần 6 triệu đồng ra đưa cho các chiến sĩ CSCĐ để được "bỏ qua".

Hai mặt lá phiếu, lá đơn

Có vùng quê, dân chỉ được gặp cán bộ trước thời điểm bầu cử. Còn khi đã yên vị rồi, có gì khúc mắc, khiếu nại các "công bộc" của dân trốn biệt. Ngày ngày dân tập hợp thành từng đoàn vác đơn đi tố cán bộ.

>> Dân mong gì ở cán bộ?

Số tiền phôtô đơn từ mua được xe máy

Trang : 1 2