Đầu tư

“Bộ tứ” đại gia góp vốn cho thuê máy bay

Đó là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV), Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines), Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) và Tập đoàn Dầu khí quốc gia (Vietnam Petro). Những chiếc máy bay đầu tiên của “bộ tứ” đại gia này sẽ được “ưu ái” dành cho Vietnam Airlines thuê.


Đó là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV), Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines), Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) và Tập đoàn Dầu khí quốc gia (Vietnam Petro). Những chiếc máy bay đầu tiên của “bộ tứ” đại gia này sẽ được “ưu ái” dành cho Vietnam Airlines thuê.

Công ty cổ phần cho thuê máy bay VN (VALC) do bốn cổ đông góp vốn sáng lập đã chính thức ra mắt tại Hà Nội vào ngày 24/9. VALC có phạm vi hoạt động đa dạng: mua, thuê và cho thuê lại máy bay, đầu tư kinh doanh vận tải taxi hàng không, kinh doanh khai thác các sân bay, cho thuê kho phụ tùng máy bay, đầu tư tài chính, cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, bảo hiểm máy bay...

Giai đoạn đầu (2007-2014), VALC sẽ có vốn điều lệ tối thiểu là 200 triệu USD. Trong đó, các doanh nghiệp Nhà nước chiếm cổ phần chi phối với tỷ lệ sở hữu 79% vốn điều lệ công ty.

Tỷ lệ 21% còn lại được dành cho các pháp nhân là các nhà đầu tư thuộc khối tư nhân trong nước tham gia. Dự kiến, ngay sau khi đi vào hoạt động, VALC sẽ tiếp tục đàm phán với Airbus, Boeing và một số hãng hàng không khác để ký hợp đồng mua máy bay và cho thuê máy bay với các nhà cung cấp và Vietnam Airlines.

Đồng thời, VALC sẽ tìm kiếm các đơn đặt hàng cho thuê máy bay mới, xác định nhu cầu thị trường dể tiếp tục đặt mua, thuê và cho thuê lại máy bay cho các khách hàng. Ngoài các hoạt động mua, cho thuê máy bay, VALC còn có nhiệm vụ đầu tư, kinh doanh vận tải taxi hàng không, khai thác sân bay, đào tạo nguồn nhân lực..