Kinh nghiệm sử dụng đèn sưởi nhà tắmĐèn sưởi nhà tắm có quạtĐèn sưởi nhà tắm loại nào tốtĐèn sưởi nhà tắm rẻ nhất tại Hà NộiĐèn sưởi nhà tắm tốt nhất tại Hà Nội,kinh nghiệm chọn mua đèn sưởi phòng tắm
Xã hội
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Xấu hổ vì tiêu cực, tham nhũng trong ngành
Tư lệnh ngành này cho rằng, công tác phòng chống tham nhũng phải được thực hiện triệt để từ lãnh đạo đến người lao động.
Công tác thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí và tham nhũng trong ngành Giao thông vận tải (GTVT) vô cùng khó khăn và phức tạp. Là ngành kinh tế - kĩ thuật quan trọng, được đầu tư lớn, hoạt động trên rất nhiều lĩnh vực, ngành GTVT tiểm ẩn nhiều nguy cơ về thất thoát, lãng phí cũng như tham nhũng.
Đường sắt là chúa tham nhũng vặt
Gay gắt trong một hội nghị bàn về phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm tại Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ, những cố gắng trong công tác phòng chống tham nhũng của toàn ngành thời gian qua tuy đã đạt được một số kết quả nhất định, song vẫn chưa thấm vào đâu so với những thực trạng đang còn tồn tại.
Ngay trong ngành đường sắt, quá trình trì trệ từ nhiều năm nay vẫn chưa khắc phục được trong cung cách làm việc cũng như thái độ phục vụ. Nhưng không vì thế mà ngành này ít có những vụ tiêu cực, tham nhũng, nếu kể ra thật đáng xấu hổ cho một loại hình vận tải vốn được coi là bình dân.
Bộ trưởng Thăng ví dụ cụ thể ngay từ việc xếp toa, bán vé, bố trí tần suất chạy tàu của ngành đường sắt đã phát sinh quá nhiều tiêu cực, lãng phí. Đáng ngạc nhiên, ngay cả những người gác chắn tàu tại những điểm giao cắt với đường bộ cũng có thể gây khó khăn cho người dân và tìm cách tham nhũng, kiếm tiền cho riêng mình.
“Tôi đã từng chứng kiến cảnh, mặc dù còn rất lâu mới đến giờ tàu chạy qua điểm giao cắt với đường bộ, nhưng nhân viên ở đây đã cố tình hạ rào chắn, ngăn phương tiện giao thông qua lại đường tàu. Tuy nhiên, nếu ai đó sốt ruột muốn qua rào chắn trước khi tàu đến, đồng thời có “ý thức” nộp tiền cho người gác chắn sẽ được người này mở rào chắn cho đi qua. Cảnh này thật bất ngờ và không ai có thể tưởng tượng ra một cách tham nhũng vặt vãnh nhưng lại trắng trợn đến như vậy”, Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc nói.
Không dừng lại ở đó, việc xếp toa bán vé của ngành đường sắt cũng vô cùng nhiều bất cập, đã tạo ra nhiều kẽ hở cho việc tham nhũng của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong ngành. Bộ trưởng Thăng chỉ rõ, ở nhiều tuyến đường sắt có cự ly dài đã từng bị “vô hiệu hóa” bằng cách làm ma thuật của đội ngũ cán bộ, công nhân viên nhà ga, bán vé, nhân viên phục vụ, lái tàu…
“Đơn cử như hành trình tàu khách từ TP HCM ra Hà Nội, nhân viên ga chỉ tập trung bán vé chặng ngắn cho khách hàng ra tới Bình Thuận, còn suốt chặng từ Bình Thuận ra Hà Nội sẽ được nhân viên trên tàu bố trí đón khách không vé với giá rẻ hơn, tạo lợi nhuận ăn chia. Điều này vừa làm lãng phí chi phí chạy tàu, vừa tạo điều kiện cho tình trạng tham nhũng vặt trong ngành đường sắt gia tăng”, ông Thăng chỉ rõ.
Không kiểm tra, rà soát là còn lãng phí
Không chỉ có ở ngành đường sắt, còn nhiều lĩnh vực khác trong ngành GTVT như các trạm thu phí đường bộ, các trạm đăng kiểm, trung tâm đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe… cũng không ít những tiêu cực đã xảy ra.
Trong công tác đầu tư xây dựng công trình giao thông, tại nhiều dự án, tình trạng nhiều nhà thầu yếu kém vẫn trúng thầu trong khi năng lực thi công không đáp ứng được điều kiện về chất lượng cũng như về mặt tiến độ đã gây thất thoát lãng phí lớn về nguồn vốn đầu tư.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng tình với quan điểm của nhiều Ban Quản lý dự án cương quyết loại bỏ các nhà thầu không đủ năng lực. Lãnh đạo cấp bộ cương quyết không có động thái bao che cho cấp dưới khi có hành vi “gửi gắm” các nhà thầu yếu kém trong bất kì dự án giao thông nào. Khi phát hiện ra hành vi gian dối sẽ xử lý từ Ban Quản lý dự án cho đến nhà thầu.
“Bất kể văn bản, hợp đồng nào có dấu kí nháy của lãnh đạo cấp trên hay những cuộc điện thoại nhờ vả, giới thiệu nhà thầu thi công… hoàn toàn chỉ mang tính chất thông tin, Ban Quản lý dự án không được coi đấy là những cơ sở để thi hành quyết định lựa chọn nhà thầu. Các nhà thầu cần phải được xét duyệt thật kĩ, không được xét theo cảm tính, tâm lý nể nang, đùn đẩy trách nhiệm, gây thất thoát vốn đầu tư…”, Bộ trưởng Thăng cảnh báo.
Trách nhiệm trong công tác rà soát, kiểm tra, giám sát cũng là khâu quan trọng được người đứng đầu Bộ GTVT cương quyết chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Bởi trong nhiều trường hợp, việc tính toán, rà soát sai sẽ gây lãng phí và thất thoát lớn trong việc đầu tư.
Ngoài những biện pháp đấu tranh bài trừ tiêu cực, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng trong toàn ngành như vẫn có hiện tượng đòi tiền “phần trăm” của các bên tham gia dự án, hay nhưng cách lobby để chạy chọt dự án, lại quả… Bộ trưởng Đinh La Thăng còn kêu gọi toàn ngành cần triệt để thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
“Cả nước đang thực hiện công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Ấy vậy mà khi tôi lên máy bay, ngồi ở hạng ghế thường nhưng lại gặp một số cán bộ, nhân viên của ngành GTVT ngồi ghế hạng thương gia. Những người này khi nhìn thấy Bộ trưởng là cứ cúi gằm mặt xuống, nhưng trốn làm sao được!? Điều đó cho thấy chúng ta thực hiện công tác này chưa nghiêm chỉnh”, Bộ trưởng Thăng chỉ rõ.
Chống tham nhũng không chỉ ở cấp lãnh đạo
Có thể thấy phòng chống tham nhũng là công việc hết sức quan trọng, liên quan đến sự phát triển bền vững của đất nước. Đây cũng là công việc cực kì khó khăn, phức tạp bởi tham nhũng là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực, nó diễn ra trong nội bộ của các tổ chức liên quan đến lợi ích vật chất, tiền tài, danh vọng của tổ chức và cá nhân mỗi con người, đụng chạm đến những người có chức có quyền.
Với đặc điểm, tình hình cũng như những giải pháp cụ thể, Bộ GTVT hy vọng trong thời gian tới sẽ thêm quyết tâm, quyết liệt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tham nhũng, khiến công tác này có chuyển biến rõ rệt và có hiệu quả. Trong đó xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị phải tạo ra được tính lan tỏa, rộng khắp đến mọi đối tượng cán bộ công nhân viên trong toàn ngành.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, ngay từ bây giờ Bộ GTVT phải triển khai việc xử lý trách nhiệm nghiêm túc đối với những người không thực hiện chống lãng phí hoặc dung túng, bao che cho cấp dưới có cơ hội tham nhũng. Người lãnh đạo không được cố tình hợp pháp hóa sai phạm, luôn phải rà soát lại toàn bộ đội ngũ, khẩn trương đào tạo thêm nguồn nhân lực trong sạch.
Bên cạnh việc tin tưởng cán bộ, đồng nghiệp, ngành GTVT vẫn cần phải tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm cán bộ không đủ tư cách, phẩm chất, chuyên môn, đưa khoa học công nghệ, ứng dụng phần mềm vào các lĩnh vực, trong đó nhất thiết phải công khai cho công chúng biết rõ ràng, minh bạch các khoản chi phí đầu tư, xây dựng./.
Nguyễn Quỳnh
VOV online
Tư vấn trực tuyến
- Luật sư tư vấn dân sự, hôn nhân
- Luật sư tư vấn hành chính
- Luật sư tư vấn bất động sản
- Luật sư tư vấn lao động, bảo hiểm
- Luật sư tư vấn doanh nghiệp
- 04. 33 55 33 99
Tin nổi bật
4 giờ vây bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn ở Lào
Khánh cố thủ và đe dọa nếu ai xâm nhập vào nhà sẽ sát hại, đồng thời gọi điện cho người thân mang hung khí đến cản trở lực lượng chức năng. Sau hơn 4 giờ bao vây, vận động, công an hai nước đã tấn công, bắt giữ đối tượng...
Bất động sản HD Land dựng dự án “ma” Sea View Garden Lộc An lừa dối khách hàng?
Chỉ với hơn chục lô đất nằm cạnh nhau tại huyện Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng Công ty Bất động sản HD Land( Cty TNHH DV BĐS HD LAND) đã thông tin quảng cáo là dự án, có nhiều tiện ích, có dấu hiệu lừa dối khách hàng để bán đất phân lô.
(Dự thảo) Tăng mức phạt để ngăn chặn bạo lực gia đình
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 167/2013/NĐ-CP đang lấy ý kiến nhân dân, Bộ Công an đề xuất nhiều mức phạt đối với các hành vi xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, chăm sóc, nuôi dưỡng… hoặc cưỡng ép kết hôn, ly hôn đối với thành viên trong gia đình nhằm ngăn chặn bạo lực gia đình.
Rút kinh nghiệm vụ án: Giết người hay giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng
vừa qua Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã quyết định: sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2019/HSST ngày 25/02/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh LC, kết án Lục Thị Phương phạm tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 93 BLHS năm 1999. Thông qua vụ án này, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội thông báo để Viện kiểm sát nhân dân các cấp nghiên cứu, rút kinh nghiệm như sau:
TAND TP HCM tiếp tục "khất" vụ kiện Apple
Liên quan đến vụ hai luật sư kiện Apple, đến chiều 4-2, đã có 4.538 người đăng ký tham gia khởi kiện. Do hồ sơ vụ án quá nhiều nên TAND TP HCM tiếp tục gia hạn thời gian xem xét vụ kiện.
DN tặng xe Lexus cho Cà Mau bị kiện đòi 100 tỉ
Chiều 6-4, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết TAND TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã thụ lý hai vụ doanh nghiệp (DN) ở Hà Nội và TP.HCM kiện đòi nợ Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt Công ty Công Lý) với số tiền trên 100 tỉ đồng. TAND TP Cà Mau đã gửi thông báo thụ lý các vụ kiện nói trên cho VKS đồng cấp và bị đơn là Công ty Công Lý.
Lái máy kéo gây tai nạn trên rẫy, tội gì?
Người cha giao máy kéo cho con trai đi làm rẫy, không may cán trúng chân một thanh niên khiến cả hai cha con bị tù tội…
Hết thời hạn tạm giam có được ra lệnh bắt tiếp?
Đây là nội dung đáng chú ý vừa được TAND Tối cao hướng dẫn tại công văn gửi TAND các cấp.
Sổ đỏ là quyết định hành chính có thể khởi kiện?
Đây là một trong những nội dung được nhiều người quan tâm trong quá trình thực hiện Luật tố tụng hành chính. Theo giải thích của Tòa án nhân dân tối cao tại Văn bản số 02/GĐ-TANDTC giải đáp một số vấn đề về tố tụng hành chính, tố tụng dân sự, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thường được gọi nôm na là sổ đỏ, là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.
Kiện chánh thanh tra sở phạt vụ xây dựng sai phép
Mới đây, TAND TP.HCM đã bác đơn của ông DXV (SN 1966, ngụ quận Bình Tân) khởi kiện chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM xử phạt xây dựng sai phép.