Pháp luật

THADS ‘mệt mỏi’ với phí xác minh thông tin nhà đất

Nhiều chi cục thi hành án dân sự quận, huyện ở TP.HCM kiến nghị Văn phòng Đăng ký đất đai TP không nên thu phí xác minh tài sản là nhà và quyền sử dụng đất...


Sáng 5-1, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã đến thăm, làm việc với Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM. Một vấn đề đáng chú ý tại buổi làm việc là đại diện nhiều chi cục THADS quận, huyện kiến nghị Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP.HCM không nên thu phí xác minh tài sản là nhà và quyền sử dụng đất.
Thu phí vì THA “không phải là cơ quan nhà nước”?
Theo đại diện các chi cục THADS, từ nửa năm nay, khi chấp hành viên (CHV) đi xác minh tài sản là nhà và quyền sử dụng đất thì phía VPĐKĐĐ thu phí mỗi trang là 200.000 đồng. Có những vụ phí xác minh này lên đến vài triệu đồng.
Khi có chi cục THADS hỏi lý do vì sao trước kia không thu phí mà nay lại thu phí, VPĐKĐĐ TP trả lời bằng văn bản, cho biết ngân sách TP không bố trí kinh phí cho VPĐKĐĐ TP thực hiện công tác cung cấp thông tin phục vụ THADS. Đây là hoạt động mà VPĐKĐĐ phải tự bảo đảm từ nguồn thu phí, lệ phí. Mặt khác, hoạt động THADS là hoạt động có thu phí nên VPĐKĐĐ không thể miễn thu phí xác minh phục vụ hoạt động này. Đồng thời, theo thông báo trên website của Bộ Thông tin và Truyền thông thì các đơn vị THADS không có trong danh mục các cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng, tổ chức chính trị-xã hội là các đối tượng được miễn thu phí khi cần cung cấp thông tin đất đai để thực hiện nhiệm vụ.
Trong khi đó, đại diện các chi cục THADS đặt vấn đề hiện chưa có văn bản pháp lý quy định cụ thể là trong trường hợp này thì VPĐKĐĐ có được thu phí xác minh hay không; nếu cơ quan THADS phải nộp phí thì lấy từ nguồn nào. Nếu cơ quan THADS không nộp phí thì VPĐKĐĐ không giao kết quả xác minh, dẫn đến ách tắc trong quy trình xác minh, xử lý tài sản để THA. “Nhiều khi vì công việc, CHV phải ứng tiền ra” - một chi cục trưởng Chi cục THA nói.
Lắng nghe phản ánh của đại diện các chi cục THADS, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết ông ghi nhận và sẽ trao đổi với UBND TP.HCM về vấn đề này.
Nguồn: Plo.vn