Kinh nghiệm sử dụng đèn sưởi nhà tắmĐèn sưởi nhà tắm có quạtĐèn sưởi nhà tắm loại nào tốtĐèn sưởi nhà tắm rẻ nhất tại Hà NộiĐèn sưởi nhà tắm tốt nhất tại Hà Nội,kinh nghiệm chọn mua đèn sưởi phòng tắm
Bất động sản
Giới thiệu về luật kinh doanh bất động sản
Bất động sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia, ngày càng chiếm tỷ trọng lớn và có ảnh hưởng to lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế...
Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản ở nước ta, đặc biệt là thị trường nhà đất đã có những bước phát triển đáng kể, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế- xã hội của đất nước, làm thay đổi bộ mặt đô thị và cả nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động và quản lý thị trường bất động sản ở nước ta thời gian qua còn bộc lộ nhiều mặt hạn chế, phát sinh nhiều vấn đề gây bức xúc trong xã hội, cụ thể như sau:
Bất động sản nói chung, đặc biệt là nhà đất chưa được khai thác, sử dụng có hiệu quả, còn lãng phí, thất thoát. Hiện tượng tiêu cực, tham nhũng liên quan đến bất động sản đang gây bất bình trong xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân.
Thị trường bất động sản phát triển còn tự phát, thiếu lành mạnh, giao dịch “ngầm” vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Cung cầu về bất động sản bị mất cân đối, đặc biệt là nhà ở của nhân dân và cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu của thực tế. Tình trạng đầu cơ nhà đất, kích cầu ảo để nâng giá bất động sản làm cho thị trường “nóng, lạnh” thất thường, nhiều cơn sốt giá nhà đất đã xảy ra trong một số năm gần đây. Thông tin về bất động sản không đầy đủ, thiếu minh bạch và khó tiếp cận; các thủ tục trong giao dịch bất động sản còn phức tạp, phải qua nhiều khâu trung gian, tốn nhiều thời gian, chi phí giao dịch cao; quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch không được đảm bảo, còn có hiện tượng lừa đảo trong kinh doanh bất động sản và dịch vụ môi giới bất động sản...
Nhiều yếu tố quan trọng có tính quyết định cho việc hình thành và hỗ trợ cho thị trường bất động sản vận hành như dịch vụ môi giới bất động sản, tư vấn, định giá bất động sản, dịch vụ quản lý bất động sản... chưa được pháp luật quy định và chưa có biện pháp quản lý làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển lành mạnh và vận hành bình thường của thị trường bất động sản. Sự tham gia của các tổ chức tài chính, tín dụng, ngân hàng vào các giao dịch và thị trường bất động sản còn nhiều hạn chế cả về số lượng và nghiệp vụ, chưa đóng vai trò hậu thuẫn về vốn cho thị trường bất động sản phát triển.
Hệ thống pháp luật về bất động sản nói chung và kinh doanh bất động sản nói riêng tuy đã có nhưng còn tản mạn, chưa đầy đủ và không thống nhất, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế, làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản. Đến nay, nhà nước ta chưa có văn bản quy phạm pháp luật riêng, có giá trị pháp lý cao để điều chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản và thị trường bất động sản. Có một số quy định liên quan đến bất động sản nhưng còn rải rác ở nhiều văn bản pháp luật khác nhau như: Luật đất đai, Bộ luật dân sự, Luật xây dựng, Luật nhà ở, Luật thương mại... Các văn bản này mới chỉ quy định về bất động sản, quản lý bất động sản mà chưa có quy định điều chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản.
Quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản còn nhiều hạn chế, kém hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế. Theo các quy định của pháp luật hiện hành thì đất đai, nhà ở, công trình xây dựng được giao cho nhiều cơ quan khác nhau quản lý. Hoạt động kinh doanh bất động sản chưa được giao cho một cơ quan thống nhất quản lý.
Cơ chế, chính sách quản lý về hoạt động kinh doanh bất động sản chưa rõ ràng, chưa đồng bộ và đủ mạnh, do đó, chưa phát huy nội lực và thu hút đầu tư trong kinh doanh bất động sản; đồng thời còn nhiều bất cập, gây trở ngại cho các giao dịch bất động sản, chưa tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ và lành mạnh.
Từ những vấn đề hạn chế, bất cập nêu trên và đòi hỏi bức thiết của thực tế xã hội, việc sớm ban hành Luật kinh doanh bất động sản là rất cần thiết.
II. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG LUẬT KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
1. Luật kinh doanh bất động sản phải thể chế hoá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Hiến pháp, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện đất nước theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Luật kinh doanh bất động sản phải quán triệt các quan điểm của Đảng về phát triển thị trường bất động sản ở nước ta theo hướng: Chủ động phát triển vững chắc thị trường bất động sản bao gồm cả quyền sử dụng đất, có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế; chăm lo giải quyết vấn đề nhà ở cho nhân dân, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng và kinh doanh nhà theo hướng dẫn và quản lý của nhà nước; từng bước mở thị trường bất động sản cho người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài tham gia đầu tư.
2. Luật kinh doanh bất động sản phải đảm bảo tạo môi trường pháp lý đầy đủ và đồng bộ để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, đảm bảo công khai, minh bạch các giao dịch trên thị trường bất động sản; thống nhất với các luật có liên quan đến bất động sản, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế và lộ trình hội nhập của nền kinh tế nước ta.
3. Luật kinh doanh bất động sản phải tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia thị trường bất động sản; tăng khả năng cung cấp hàng hoá bất động sản, nhất là nhà ở và các cơ sở sản xuất, kinh doanh; góp phần bình ổn thị trường theo quy luật cung cầu, thực hiện chính sách xã hội.
4. Luật kinh doanh bất động sản phải đảm bảo nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, quyền và nghĩa vụ của tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh bất động sản; phân định quản lý nhà nước và quản lý kinh doanh đối với hoạt động kinh doanh bất động sản; thực hiện cải cách hành chính.
III. NHỮNG NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA LUẬT KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
Luật kinh doanh bất động sản gồm 6 chương, 81 điều.
Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007.
1. Những quy định chung( gồm 17 điều từ Điều 1 đến Điều 17)
Chương này quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; nguyên tắc hoạt động kinh doanh bất động; các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh; điều kiện đối với bất động sản đưa vào kinh doanh; điều kiện đối với tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh bất động sản; phạm vi hoạt động kinh doanh bất động sản của tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh; chính sách đầu tư kinh doanh bất động sản; trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh bất động sản; mua bán, chuyển nhượng bất động sản theo hình thức ứng tiền trước hoặc trả chậm, trả dần; hiệp hội bất động sản; các hành vi bị cấm và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
2. Kinh doanh nhà, công trình xây dựng( gồm 4 mục và 20 điều từ Điều 18 đến Điều 37)
Mục 1. Đầu tư tạo lập nhà, công trình xây dựng để kinh doanh gồm 4 điều (từ Điều 18 đến Điều 21)
Mục này quy định về đầu tư tạo lập nhà, công trình xây dựng để kinh doanh; quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, khu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp; chuyển nhượng dự án khu đô thị mới, khu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.
Luật kinh doanh bất động sản năm 2006 đã quy định rõ quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.
Mục 2. Mua bán nhà, công trình xây dựng gồm 6 điều (từ Điều 22 đến Điều 27)
Mục này quy định các nguyên tắc trong mua bán nhà, công trình xây dựng; bảo hành nhà, công trình xây dựng đã bán; quyền và nghĩa vụ của bên bán, quyền và nghĩa vụ của bên mua nhà, công trình xây dựng.
Mục 3. Thuê nhà, công trình xây dựng gồm 5 điều (từ Điều 28 đến Điều 32)
Mục này, quy định các nguyên tắc thuê nhà, công trình xây dựng; quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê, quyền và nghĩa vụ của bên thuê nhà, công trình xây dựng.
Mục 4. Thuê mua nhà, công trình xây dựng gồm 5 điều (từ Điều 33 đến Điều 37)
Thuê mua nhà, công trình xây dựng là hình thức kinh doanh bất động sản, theo đó bên thuê mua trở thành chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng đang thuê mua sau khi trả hết tiền thuê mua theo hợp đồng thuê mua.
Trong mục này, Luật kinh doanh bất động sản quy định các nguyên tắc thuê mua nhà, công trình xây dựng; quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê mua, quyền và nghĩa vụ của bên thuê mua nhà, công trình xây dựng, cụ thể.
3. Kinh doanh quyền sử dụng đất( gồm 6 điều từ Điều 38 đến Điều 43)
Chương này quy định các hình thức đầu tư tạo lập quỹ đất có hạ tầng để chuyển nhượng, cho thuê; các hình thức chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất; quyền và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê, bên thuê quyền sử dụng đất.
4. Kinh doanh dịch vụ bất động sản( gồm 4 mục, 23 điều từ Điều 44 đến Điều 66)
Kinh doanh dịch vụ bất động sản là các hoạt động hỗ trợ kinh doanh bất động sản và thị trường bất động sản, bao gồm các dịch vụ môi giới bất động sản, định giá bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, tư vấn bất động sản, đấu giá bất động sản, quảng cáo bất động sản, quản lý bất động sản.
Mục 1. Môi giới bất động sản gồm 7 điều (từ Điều 44 đến Điều 50)
Mục này quy định các nguyên tắc hoạt động môi giới bất động sản; nội dung môi giới; thù lao môi giới, hoa hồng môi giới; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản; chứng chỉ môi giới bất động sản.
Mục 2. Định giá bất động sản gồm 5 điều (từ Điều 51 đến Điều 55)
Định giá bất động sản là hoạt động tư vấn, xác định giá của một bất động sản cụ thể tại một thời điểm xác định.
Mục này quy định các nguyên tắc hoạt động định giá bất động sản, chứng thư định giá bất động sản; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân định giá bất động sản; chứng chỉ định giá bất động sản.
Mục 3. Sàn giao dịch bất động sản gồm 7 điều (từ Điều 56 đến Điều 62)
Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch bất động sản và cung cấp các dịch vụ cho kinh doanh bất động sản.
Mục này quy định nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; điều kiện thành lập sàn, nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch bất động sản; quyền và nghĩa vụ của người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia sàn giao dịch bất động sản.
Mục 4. Các dịch vụ bất động sản khác gồm 4 điều (từ Điều 63 đến Điều 66)
Mục này quy định về điều kiện, nội dung, hình thức, phạm vi, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tư vấn bất động sản, đấu giá bất động sản, quảng cáo bất động sản và quản lý bất động sản.
5. Hợp đồng kinh doanh bất động sản và hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản ( gồm 13 điềutừ Điều 67 đến Điều 79)
Chương này quy định các loại hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản; giá mua bán, chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản và giá kinh doanh dịch vụ bất động sản; thanh toán trong giao dịch bất động sản; hợp đồng mua bán nhà, công trình xây dựng; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; hợp đồng thuê bất động sản; hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng; hợp đồng môi giới bất động sản; hợp đồng định giá bất động sản; hợp đồng tư vấn bất động sản; hợp đồng đấu giá bất động sản; hợp đồng quảng cáo bất động sản và hợp đồng quản lý bất động sản.
6. Điều khoản thi hành ( gồm 2 điềuĐiều 80 và Điều 81)
Quy định hiệu lực thi hành và hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bất động sản.
Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động và quản lý thị trường bất động sản ở nước ta thời gian qua còn bộc lộ nhiều mặt hạn chế, phát sinh nhiều vấn đề gây bức xúc trong xã hội, cụ thể như sau:
Bất động sản nói chung, đặc biệt là nhà đất chưa được khai thác, sử dụng có hiệu quả, còn lãng phí, thất thoát. Hiện tượng tiêu cực, tham nhũng liên quan đến bất động sản đang gây bất bình trong xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân.
Thị trường bất động sản phát triển còn tự phát, thiếu lành mạnh, giao dịch “ngầm” vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Cung cầu về bất động sản bị mất cân đối, đặc biệt là nhà ở của nhân dân và cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu của thực tế. Tình trạng đầu cơ nhà đất, kích cầu ảo để nâng giá bất động sản làm cho thị trường “nóng, lạnh” thất thường, nhiều cơn sốt giá nhà đất đã xảy ra trong một số năm gần đây. Thông tin về bất động sản không đầy đủ, thiếu minh bạch và khó tiếp cận; các thủ tục trong giao dịch bất động sản còn phức tạp, phải qua nhiều khâu trung gian, tốn nhiều thời gian, chi phí giao dịch cao; quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch không được đảm bảo, còn có hiện tượng lừa đảo trong kinh doanh bất động sản và dịch vụ môi giới bất động sản...
Nhiều yếu tố quan trọng có tính quyết định cho việc hình thành và hỗ trợ cho thị trường bất động sản vận hành như dịch vụ môi giới bất động sản, tư vấn, định giá bất động sản, dịch vụ quản lý bất động sản... chưa được pháp luật quy định và chưa có biện pháp quản lý làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển lành mạnh và vận hành bình thường của thị trường bất động sản. Sự tham gia của các tổ chức tài chính, tín dụng, ngân hàng vào các giao dịch và thị trường bất động sản còn nhiều hạn chế cả về số lượng và nghiệp vụ, chưa đóng vai trò hậu thuẫn về vốn cho thị trường bất động sản phát triển.
Hệ thống pháp luật về bất động sản nói chung và kinh doanh bất động sản nói riêng tuy đã có nhưng còn tản mạn, chưa đầy đủ và không thống nhất, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế, làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản. Đến nay, nhà nước ta chưa có văn bản quy phạm pháp luật riêng, có giá trị pháp lý cao để điều chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản và thị trường bất động sản. Có một số quy định liên quan đến bất động sản nhưng còn rải rác ở nhiều văn bản pháp luật khác nhau như: Luật đất đai, Bộ luật dân sự, Luật xây dựng, Luật nhà ở, Luật thương mại... Các văn bản này mới chỉ quy định về bất động sản, quản lý bất động sản mà chưa có quy định điều chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản.
Quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản còn nhiều hạn chế, kém hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế. Theo các quy định của pháp luật hiện hành thì đất đai, nhà ở, công trình xây dựng được giao cho nhiều cơ quan khác nhau quản lý. Hoạt động kinh doanh bất động sản chưa được giao cho một cơ quan thống nhất quản lý.
Cơ chế, chính sách quản lý về hoạt động kinh doanh bất động sản chưa rõ ràng, chưa đồng bộ và đủ mạnh, do đó, chưa phát huy nội lực và thu hút đầu tư trong kinh doanh bất động sản; đồng thời còn nhiều bất cập, gây trở ngại cho các giao dịch bất động sản, chưa tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ và lành mạnh.
Từ những vấn đề hạn chế, bất cập nêu trên và đòi hỏi bức thiết của thực tế xã hội, việc sớm ban hành Luật kinh doanh bất động sản là rất cần thiết.
II. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG LUẬT KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
1. Luật kinh doanh bất động sản phải thể chế hoá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Hiến pháp, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện đất nước theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Luật kinh doanh bất động sản phải quán triệt các quan điểm của Đảng về phát triển thị trường bất động sản ở nước ta theo hướng: Chủ động phát triển vững chắc thị trường bất động sản bao gồm cả quyền sử dụng đất, có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế; chăm lo giải quyết vấn đề nhà ở cho nhân dân, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng và kinh doanh nhà theo hướng dẫn và quản lý của nhà nước; từng bước mở thị trường bất động sản cho người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài tham gia đầu tư.
2. Luật kinh doanh bất động sản phải đảm bảo tạo môi trường pháp lý đầy đủ và đồng bộ để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, đảm bảo công khai, minh bạch các giao dịch trên thị trường bất động sản; thống nhất với các luật có liên quan đến bất động sản, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế và lộ trình hội nhập của nền kinh tế nước ta.
3. Luật kinh doanh bất động sản phải tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia thị trường bất động sản; tăng khả năng cung cấp hàng hoá bất động sản, nhất là nhà ở và các cơ sở sản xuất, kinh doanh; góp phần bình ổn thị trường theo quy luật cung cầu, thực hiện chính sách xã hội.
4. Luật kinh doanh bất động sản phải đảm bảo nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, quyền và nghĩa vụ của tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh bất động sản; phân định quản lý nhà nước và quản lý kinh doanh đối với hoạt động kinh doanh bất động sản; thực hiện cải cách hành chính.
III. NHỮNG NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA LUẬT KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
Luật kinh doanh bất động sản gồm 6 chương, 81 điều.
Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007.
1. Những quy định chung( gồm 17 điều từ Điều 1 đến Điều 17)
Chương này quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; nguyên tắc hoạt động kinh doanh bất động; các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh; điều kiện đối với bất động sản đưa vào kinh doanh; điều kiện đối với tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh bất động sản; phạm vi hoạt động kinh doanh bất động sản của tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh; chính sách đầu tư kinh doanh bất động sản; trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh bất động sản; mua bán, chuyển nhượng bất động sản theo hình thức ứng tiền trước hoặc trả chậm, trả dần; hiệp hội bất động sản; các hành vi bị cấm và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
2. Kinh doanh nhà, công trình xây dựng( gồm 4 mục và 20 điều từ Điều 18 đến Điều 37)
Mục 1. Đầu tư tạo lập nhà, công trình xây dựng để kinh doanh gồm 4 điều (từ Điều 18 đến Điều 21)
Mục này quy định về đầu tư tạo lập nhà, công trình xây dựng để kinh doanh; quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, khu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp; chuyển nhượng dự án khu đô thị mới, khu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.
Luật kinh doanh bất động sản năm 2006 đã quy định rõ quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.
Mục 2. Mua bán nhà, công trình xây dựng gồm 6 điều (từ Điều 22 đến Điều 27)
Mục này quy định các nguyên tắc trong mua bán nhà, công trình xây dựng; bảo hành nhà, công trình xây dựng đã bán; quyền và nghĩa vụ của bên bán, quyền và nghĩa vụ của bên mua nhà, công trình xây dựng.
Mục 3. Thuê nhà, công trình xây dựng gồm 5 điều (từ Điều 28 đến Điều 32)
Mục này, quy định các nguyên tắc thuê nhà, công trình xây dựng; quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê, quyền và nghĩa vụ của bên thuê nhà, công trình xây dựng.
Mục 4. Thuê mua nhà, công trình xây dựng gồm 5 điều (từ Điều 33 đến Điều 37)
Thuê mua nhà, công trình xây dựng là hình thức kinh doanh bất động sản, theo đó bên thuê mua trở thành chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng đang thuê mua sau khi trả hết tiền thuê mua theo hợp đồng thuê mua.
Trong mục này, Luật kinh doanh bất động sản quy định các nguyên tắc thuê mua nhà, công trình xây dựng; quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê mua, quyền và nghĩa vụ của bên thuê mua nhà, công trình xây dựng, cụ thể.
3. Kinh doanh quyền sử dụng đất( gồm 6 điều từ Điều 38 đến Điều 43)
Chương này quy định các hình thức đầu tư tạo lập quỹ đất có hạ tầng để chuyển nhượng, cho thuê; các hình thức chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất; quyền và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê, bên thuê quyền sử dụng đất.
4. Kinh doanh dịch vụ bất động sản( gồm 4 mục, 23 điều từ Điều 44 đến Điều 66)
Kinh doanh dịch vụ bất động sản là các hoạt động hỗ trợ kinh doanh bất động sản và thị trường bất động sản, bao gồm các dịch vụ môi giới bất động sản, định giá bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, tư vấn bất động sản, đấu giá bất động sản, quảng cáo bất động sản, quản lý bất động sản.
Mục 1. Môi giới bất động sản gồm 7 điều (từ Điều 44 đến Điều 50)
Mục này quy định các nguyên tắc hoạt động môi giới bất động sản; nội dung môi giới; thù lao môi giới, hoa hồng môi giới; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản; chứng chỉ môi giới bất động sản.
Mục 2. Định giá bất động sản gồm 5 điều (từ Điều 51 đến Điều 55)
Định giá bất động sản là hoạt động tư vấn, xác định giá của một bất động sản cụ thể tại một thời điểm xác định.
Mục này quy định các nguyên tắc hoạt động định giá bất động sản, chứng thư định giá bất động sản; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân định giá bất động sản; chứng chỉ định giá bất động sản.
Mục 3. Sàn giao dịch bất động sản gồm 7 điều (từ Điều 56 đến Điều 62)
Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch bất động sản và cung cấp các dịch vụ cho kinh doanh bất động sản.
Mục này quy định nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; điều kiện thành lập sàn, nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch bất động sản; quyền và nghĩa vụ của người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia sàn giao dịch bất động sản.
Mục 4. Các dịch vụ bất động sản khác gồm 4 điều (từ Điều 63 đến Điều 66)
Mục này quy định về điều kiện, nội dung, hình thức, phạm vi, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tư vấn bất động sản, đấu giá bất động sản, quảng cáo bất động sản và quản lý bất động sản.
5. Hợp đồng kinh doanh bất động sản và hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản ( gồm 13 điềutừ Điều 67 đến Điều 79)
Chương này quy định các loại hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản; giá mua bán, chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản và giá kinh doanh dịch vụ bất động sản; thanh toán trong giao dịch bất động sản; hợp đồng mua bán nhà, công trình xây dựng; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; hợp đồng thuê bất động sản; hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng; hợp đồng môi giới bất động sản; hợp đồng định giá bất động sản; hợp đồng tư vấn bất động sản; hợp đồng đấu giá bất động sản; hợp đồng quảng cáo bất động sản và hợp đồng quản lý bất động sản.
6. Điều khoản thi hành ( gồm 2 điềuĐiều 80 và Điều 81)
Quy định hiệu lực thi hành và hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bất động sản.
Tư vấn trực tuyến
- Luật sư tư vấn dân sự, hôn nhân
- Luật sư tư vấn hành chính
- Luật sư tư vấn bất động sản
- Luật sư tư vấn lao động, bảo hiểm
- Luật sư tư vấn doanh nghiệp
- 04. 33 55 33 99
Tin nổi bật
4 giờ vây bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn ở Lào
Khánh cố thủ và đe dọa nếu ai xâm nhập vào nhà sẽ sát hại, đồng thời gọi điện cho người thân mang hung khí đến cản trở lực lượng chức năng. Sau hơn 4 giờ bao vây, vận động, công an hai nước đã tấn công, bắt giữ đối tượng...
Bất động sản HD Land dựng dự án “ma” Sea View Garden Lộc An lừa dối khách hàng?
Chỉ với hơn chục lô đất nằm cạnh nhau tại huyện Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng Công ty Bất động sản HD Land( Cty TNHH DV BĐS HD LAND) đã thông tin quảng cáo là dự án, có nhiều tiện ích, có dấu hiệu lừa dối khách hàng để bán đất phân lô.
(Dự thảo) Tăng mức phạt để ngăn chặn bạo lực gia đình
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 167/2013/NĐ-CP đang lấy ý kiến nhân dân, Bộ Công an đề xuất nhiều mức phạt đối với các hành vi xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, chăm sóc, nuôi dưỡng… hoặc cưỡng ép kết hôn, ly hôn đối với thành viên trong gia đình nhằm ngăn chặn bạo lực gia đình.
Rút kinh nghiệm vụ án: Giết người hay giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng
vừa qua Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã quyết định: sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2019/HSST ngày 25/02/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh LC, kết án Lục Thị Phương phạm tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 93 BLHS năm 1999. Thông qua vụ án này, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội thông báo để Viện kiểm sát nhân dân các cấp nghiên cứu, rút kinh nghiệm như sau:
TAND TP HCM tiếp tục "khất" vụ kiện Apple
Liên quan đến vụ hai luật sư kiện Apple, đến chiều 4-2, đã có 4.538 người đăng ký tham gia khởi kiện. Do hồ sơ vụ án quá nhiều nên TAND TP HCM tiếp tục gia hạn thời gian xem xét vụ kiện.
DN tặng xe Lexus cho Cà Mau bị kiện đòi 100 tỉ
Chiều 6-4, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết TAND TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã thụ lý hai vụ doanh nghiệp (DN) ở Hà Nội và TP.HCM kiện đòi nợ Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt Công ty Công Lý) với số tiền trên 100 tỉ đồng. TAND TP Cà Mau đã gửi thông báo thụ lý các vụ kiện nói trên cho VKS đồng cấp và bị đơn là Công ty Công Lý.
Lái máy kéo gây tai nạn trên rẫy, tội gì?
Người cha giao máy kéo cho con trai đi làm rẫy, không may cán trúng chân một thanh niên khiến cả hai cha con bị tù tội…
Hết thời hạn tạm giam có được ra lệnh bắt tiếp?
Đây là nội dung đáng chú ý vừa được TAND Tối cao hướng dẫn tại công văn gửi TAND các cấp.
Sổ đỏ là quyết định hành chính có thể khởi kiện?
Đây là một trong những nội dung được nhiều người quan tâm trong quá trình thực hiện Luật tố tụng hành chính. Theo giải thích của Tòa án nhân dân tối cao tại Văn bản số 02/GĐ-TANDTC giải đáp một số vấn đề về tố tụng hành chính, tố tụng dân sự, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thường được gọi nôm na là sổ đỏ, là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.
Kiện chánh thanh tra sở phạt vụ xây dựng sai phép
Mới đây, TAND TP.HCM đã bác đơn của ông DXV (SN 1966, ngụ quận Bình Tân) khởi kiện chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM xử phạt xây dựng sai phép.