Kinh nghiệm sử dụng đèn sưởi nhà tắmĐèn sưởi nhà tắm có quạtĐèn sưởi nhà tắm loại nào tốtĐèn sưởi nhà tắm rẻ nhất tại Hà NộiĐèn sưởi nhà tắm tốt nhất tại Hà Nội,kinh nghiệm chọn mua đèn sưởi phòng tắm
Tham gia tố tụng
Tố tụng Hành chính
Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ công chức đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính, hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền lợi chính đáng của mình.
Ở Việt Nam những năm gần đây nội dung liên quan đến đất đai như việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đòi đất cũ ... chiếm tỷ lệ lớn trong khiếu nại hành chính.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến phát sinh khiếu nại: Quan hệ đất đai vốn phức tạp, dễ tranh chấp; Pháp luật về đất đai, mặc dù liên tục được bổ sung, sửa đổi, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, thậm chí có quy định chồng chéo lên nhau; Công tác điều hành, quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, dự án còn yếu kém; Tình trạng cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thiếu trách nhiệm trong công tác diễn ra nhiều nơi; Vụ việc giải quyết thiếu khách quan, không công bằng, thậm chí, nói như Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, có vụ việc khiếu kiện của dân ”giải quyết sai ngay từ đầu” khiến người dân không thỏa mãn nên tiếp tục kiện cáo.
Theo quy định của pháp luật, sau khi nhận được trả lời của cơ quan có thẩm quyền là cơ quan bị khiếu nại, người dân có thể tự mình hoặc thông qua người đại diện lựa chọn một trong hai cách: tiếp tục khiếu nại đến cơ quan nhà nước cấp trên là cấp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại cuối cùng hoặc khởi kiện ra toà hành chính để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Đặc điểm quan hệ quản lý vốn là quan hệ bất bình đẳng, và việc ”người dân đi kiện quan” trước Toà án những quyết định hoặc hành vi hành chính của cơ quan quản lý nhà nước cũng là một quan hệ bất bình đẳng. Vì người đi kiện là người bị quản lý, lại “đương đầu” với bên bị kiện là người của cơ quan nhà nước hoặc bộ máy cơ quan nhà nước.
Khác với Toà án thông thường, Toà án hành chính không xem xét các quyền dân sự của công dân hoặc xác định trách nhiệm hình sự của bị cáo, mà giải quyết tranh chấp giữa công dân và cơ quan công quyền về một vấn đề pháp luật, phán quyết về tính hợp pháp của quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của cơ quan nhà nước hoặc nhân viên nhà nước. Người dân đi kiện vốn ít hiểu biết pháp luật, nhất lại là các quy định liên quan đến quản lý hành chính, nên không mấy ai chứng minh được tính bất hợp pháp của quyết định hành chính hay hành vi hành chính của cơ quan nhà nước bị kiện. Bởi vậy người dân đi kiện nhờ cậy luật sư tham gia tố tụng trong vụ án hành chính để giúp họ đòi lại công bằng.
Do nhiều nguyên nhân, không ít người dân đến với Luật Thái An sau khi đã hết thời hiệu khởi kiện, không thể tìm kiếm và đưa ra bằng chứng khởi kiện.... dẫn đến việc vụ án hành chính không được thụ lý. Việc nhờ luật sư Luật Thái An tham gia ngay từ giai đoạn đầu tố tụng không những giúp khách hàng khắc phục nhược điểm trên, mà còn bảo đảm quyền lợi chính đáng của họ.
Luật sư Luật Thái An có thể đại diện hoặc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đương sự trong tố tụng hành chính, thực hiện quyền bình đẳng với cơ quan nhà nước hoặc cán bộ, công chức nhà nước bị kiện tại Tòa án Hành chính các cấp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:
- Khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính;
- Khiếu kiện quyết định áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng hoặc thi hành biện pháp xử lý hành chính bằng một trong các hình thức giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục; đưa vào cơ sở chữa bệnh; quản chế hành chính;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ nhà ở, công trình, vật kiến trúc kiên cố khác;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc cấp, thu hồi giấy phép về xây dựng cơ bản, sản xuất, kinh doanh; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và chứng chỉ hành nghề hoặc khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính khác liên quan đến hoạt động kinh doanh, tài chính của thương nhân;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến thương mại hàng hóa quốc tế hoặc trong nước;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến chuyển giao tài chính trong nước và quốc tế, dịch vụ và cung ứng dịch vụ;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc trưng dụng, trưng mua, tịch thu tài sản;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng thuế, thu thuế, truy thu thuế;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng phí, thu phí, lệ phí; thu tiền sử dụng đất;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong quản lý nhà nước về đầu tư;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hải quan, công chức hải quan;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý hộ tịch;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính đối với việc từ chối công chứng, chứng thực;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai trong trường hợp giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, trưng dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; gia hạn thời hạn sử dụng đất;
- Các khiếu kiện khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến phát sinh khiếu nại: Quan hệ đất đai vốn phức tạp, dễ tranh chấp; Pháp luật về đất đai, mặc dù liên tục được bổ sung, sửa đổi, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, thậm chí có quy định chồng chéo lên nhau; Công tác điều hành, quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, dự án còn yếu kém; Tình trạng cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thiếu trách nhiệm trong công tác diễn ra nhiều nơi; Vụ việc giải quyết thiếu khách quan, không công bằng, thậm chí, nói như Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, có vụ việc khiếu kiện của dân ”giải quyết sai ngay từ đầu” khiến người dân không thỏa mãn nên tiếp tục kiện cáo.
Theo quy định của pháp luật, sau khi nhận được trả lời của cơ quan có thẩm quyền là cơ quan bị khiếu nại, người dân có thể tự mình hoặc thông qua người đại diện lựa chọn một trong hai cách: tiếp tục khiếu nại đến cơ quan nhà nước cấp trên là cấp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại cuối cùng hoặc khởi kiện ra toà hành chính để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Đặc điểm quan hệ quản lý vốn là quan hệ bất bình đẳng, và việc ”người dân đi kiện quan” trước Toà án những quyết định hoặc hành vi hành chính của cơ quan quản lý nhà nước cũng là một quan hệ bất bình đẳng. Vì người đi kiện là người bị quản lý, lại “đương đầu” với bên bị kiện là người của cơ quan nhà nước hoặc bộ máy cơ quan nhà nước.
Khác với Toà án thông thường, Toà án hành chính không xem xét các quyền dân sự của công dân hoặc xác định trách nhiệm hình sự của bị cáo, mà giải quyết tranh chấp giữa công dân và cơ quan công quyền về một vấn đề pháp luật, phán quyết về tính hợp pháp của quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của cơ quan nhà nước hoặc nhân viên nhà nước. Người dân đi kiện vốn ít hiểu biết pháp luật, nhất lại là các quy định liên quan đến quản lý hành chính, nên không mấy ai chứng minh được tính bất hợp pháp của quyết định hành chính hay hành vi hành chính của cơ quan nhà nước bị kiện. Bởi vậy người dân đi kiện nhờ cậy luật sư tham gia tố tụng trong vụ án hành chính để giúp họ đòi lại công bằng.
Do nhiều nguyên nhân, không ít người dân đến với Luật Thái An sau khi đã hết thời hiệu khởi kiện, không thể tìm kiếm và đưa ra bằng chứng khởi kiện.... dẫn đến việc vụ án hành chính không được thụ lý. Việc nhờ luật sư Luật Thái An tham gia ngay từ giai đoạn đầu tố tụng không những giúp khách hàng khắc phục nhược điểm trên, mà còn bảo đảm quyền lợi chính đáng của họ.
Luật sư Luật Thái An có thể đại diện hoặc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đương sự trong tố tụng hành chính, thực hiện quyền bình đẳng với cơ quan nhà nước hoặc cán bộ, công chức nhà nước bị kiện tại Tòa án Hành chính các cấp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:
- Khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính;
- Khiếu kiện quyết định áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng hoặc thi hành biện pháp xử lý hành chính bằng một trong các hình thức giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục; đưa vào cơ sở chữa bệnh; quản chế hành chính;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ nhà ở, công trình, vật kiến trúc kiên cố khác;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc cấp, thu hồi giấy phép về xây dựng cơ bản, sản xuất, kinh doanh; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và chứng chỉ hành nghề hoặc khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính khác liên quan đến hoạt động kinh doanh, tài chính của thương nhân;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến thương mại hàng hóa quốc tế hoặc trong nước;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến chuyển giao tài chính trong nước và quốc tế, dịch vụ và cung ứng dịch vụ;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc trưng dụng, trưng mua, tịch thu tài sản;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng thuế, thu thuế, truy thu thuế;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc áp dụng phí, thu phí, lệ phí; thu tiền sử dụng đất;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong quản lý nhà nước về đầu tư;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hải quan, công chức hải quan;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý hộ tịch;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính đối với việc từ chối công chứng, chứng thực;
- Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai trong trường hợp giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, trưng dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; gia hạn thời hạn sử dụng đất;
- Các khiếu kiện khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Tư vấn trực tuyến
- Luật sư tư vấn dân sự, hôn nhân
- Luật sư tư vấn hành chính
- Luật sư tư vấn bất động sản
- Luật sư tư vấn lao động, bảo hiểm
- Luật sư tư vấn doanh nghiệp
- 04. 33 55 33 99
Tin nổi bật
4 giờ vây bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn ở Lào
Khánh cố thủ và đe dọa nếu ai xâm nhập vào nhà sẽ sát hại, đồng thời gọi điện cho người thân mang hung khí đến cản trở lực lượng chức năng. Sau hơn 4 giờ bao vây, vận động, công an hai nước đã tấn công, bắt giữ đối tượng...
Bất động sản HD Land dựng dự án “ma” Sea View Garden Lộc An lừa dối khách hàng?
Chỉ với hơn chục lô đất nằm cạnh nhau tại huyện Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng Công ty Bất động sản HD Land( Cty TNHH DV BĐS HD LAND) đã thông tin quảng cáo là dự án, có nhiều tiện ích, có dấu hiệu lừa dối khách hàng để bán đất phân lô.
(Dự thảo) Tăng mức phạt để ngăn chặn bạo lực gia đình
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 167/2013/NĐ-CP đang lấy ý kiến nhân dân, Bộ Công an đề xuất nhiều mức phạt đối với các hành vi xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, chăm sóc, nuôi dưỡng… hoặc cưỡng ép kết hôn, ly hôn đối với thành viên trong gia đình nhằm ngăn chặn bạo lực gia đình.
Rút kinh nghiệm vụ án: Giết người hay giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng
vừa qua Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã quyết định: sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2019/HSST ngày 25/02/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh LC, kết án Lục Thị Phương phạm tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 93 BLHS năm 1999. Thông qua vụ án này, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội thông báo để Viện kiểm sát nhân dân các cấp nghiên cứu, rút kinh nghiệm như sau:
TAND TP HCM tiếp tục "khất" vụ kiện Apple
Liên quan đến vụ hai luật sư kiện Apple, đến chiều 4-2, đã có 4.538 người đăng ký tham gia khởi kiện. Do hồ sơ vụ án quá nhiều nên TAND TP HCM tiếp tục gia hạn thời gian xem xét vụ kiện.
DN tặng xe Lexus cho Cà Mau bị kiện đòi 100 tỉ
Chiều 6-4, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết TAND TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã thụ lý hai vụ doanh nghiệp (DN) ở Hà Nội và TP.HCM kiện đòi nợ Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt Công ty Công Lý) với số tiền trên 100 tỉ đồng. TAND TP Cà Mau đã gửi thông báo thụ lý các vụ kiện nói trên cho VKS đồng cấp và bị đơn là Công ty Công Lý.
Lái máy kéo gây tai nạn trên rẫy, tội gì?
Người cha giao máy kéo cho con trai đi làm rẫy, không may cán trúng chân một thanh niên khiến cả hai cha con bị tù tội…
Hết thời hạn tạm giam có được ra lệnh bắt tiếp?
Đây là nội dung đáng chú ý vừa được TAND Tối cao hướng dẫn tại công văn gửi TAND các cấp.
Sổ đỏ là quyết định hành chính có thể khởi kiện?
Đây là một trong những nội dung được nhiều người quan tâm trong quá trình thực hiện Luật tố tụng hành chính. Theo giải thích của Tòa án nhân dân tối cao tại Văn bản số 02/GĐ-TANDTC giải đáp một số vấn đề về tố tụng hành chính, tố tụng dân sự, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thường được gọi nôm na là sổ đỏ, là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.
Kiện chánh thanh tra sở phạt vụ xây dựng sai phép
Mới đây, TAND TP.HCM đã bác đơn của ông DXV (SN 1966, ngụ quận Bình Tân) khởi kiện chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM xử phạt xây dựng sai phép.