Trao đổi

Thù lao soạn thảo hợp đồng, giao dịch nên căn cứ theo loại việc



(PLXH)- Đây là đề xuất của nhiều tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Quyết định ban hành mức trần thù lao công chứng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 Sở Tư pháp Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến góp ý cho các Dự thảo Quyết định ban hành mức trần thù lao công chứng, Dự thảo Quyết định ban hành quy định về tiêu chí xét duyệt hồ sơ thành lập văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo Dự thảo Quyết định ban hành mức trần thù lao công chứng trên địa bàn TP Hà Nội, thù lao công chứng bao gồm thù lao soạn thảo, đánh máy các hợp đồng, giao dịch; soạn thảo, đánh máy văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế; soạn thảo, đánh máy văn bản khai nhận di sản; soạn thảo, đánh máy các việc liên quan đến di chúc; thù lao các việc khác liên quan đến việc công chứng; thù lao dịch thuật.

Trong thù lao soạn thảo và đánh máy các hợp đồng, giao dịch, Dự thảo đưa ra các mức thu khác nhau căn cứ theo số lượng trang đánh máy. Tuy nhiên, theo đại diện nhiều tổ chức hành nghề công chứng, mức thù lao soạn thảo và đánh máy các hợp đồng giao dịch không nên căn cứ theo số trang đánh máy mà nên phân theo loại hợp đồng. “Thực tế, số trang đánh máy không thể hiện được độ khó hay dễ của hợp đồng. Có những hợp đồng chỉ có 2 trang nhưng việc soạn thảo đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian trong khi nhiều hợp đồng có số trang nhiều hơn thì việc soạn thảo lại khá đơn giản, dễ dàng. Do đó có thể căn cứ theo các nhóm loại việc như loại hợp đồng về chuyển quyền sử dụng, hợp đồng ủy quyền, hợp đồng thế chấp để đưa ra mức phí” – Trưởng Phòng Công chứng số 4 Đặng Mạnh Tiến đề xuất.

Về các tiêu chí xét duyệt hồ sơ thành lập văn phòng công chứng, Dự thảo đưa ra nhiều tiêu chí như vị trí dự kiến đặt trụ sở, trụ sở, tổ chức bố trí, sắp xếp vị trí làm việc trong trụ sở, điều kiện thực hiện, sắp xếp vị trí làm việc, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực, xây dựng quy trình nghiệp vụ công chứng, quy trình lưu trữ, khả năng quản trị, tính khả thi của Đề án thành lập Văn phòng... Cho ý kiến về nội dung này, đại diện nhiều tổ chức hành nghề công chứng cho rằng, tiêu chí đưa ra xét duyệt phải thực sự tạo nên sự khác biệt giữa các hồ sơ tham gia xét duyệt để chọn lựa.

Tiếp thu góp ý của các đại biểu, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương cho biết, trên cơ sở các góp ý, Sở Tư pháp sẽ hoàn thiện các Dự thảo Quyết định để trình UBND TP xem xét, ban hành.

T.Hải

Theo http://phapluatxahoi.vn/